Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Những dòng thực phẩm dễ gây dị ứng và cách dự phòng

Dị ứng thực phẩm là phản ứng dị ứng miễn dịch của thân thể mang 1 loại protein trong thức ăn đấy. khi vào hệ tiêu hóa, chúng sẽ được vận tải lên máu, hài hòa với 1 chiếc kháng thể nằm sẵn trên bề mặt tế bào bạch huyết cầu. Sự kết hợp này khiến đổ vỡ tế bào bạch huyết cầu và giải phóng các hóa chất trung gian histamin và gây ra dị ứng. Dị ứng với thức ăn dễ xảy ra ở các người có cơ địa dị ứng (viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen phế quản...).
mang phổ biến nguyên tố nguy cơ gây dị ứng thức ăn như: protein và những phân tử ko đổi thay khi đi vào tuần hoàn. Hệ miễn dịch tại ruột và tính miễn dịch của niêm mạc ruột. 1 số chất gây tăng tính thấm của niêm mạc ruột như rượu, aspirin, nhiễm virut, ký sinh trùng, nấm. Sau khi ăn thức ăn gây dị ứng mà khiến cho công tác gắng công sở hữu thể dẫn đến sốc phản vệ.
những chiếc thực phẩm dễ gây dị ứng
Ở người to, thực phẩm dễ gây dị ứng là: cá (đặc biệt là cá biển như cá nóc chẳng hạn) và những dòng hải sản như tôm, cua, sò, ốc, đậu phộng (lạc), quả óc chó (tương tự hạt dẻ), trứng. Ở con nhỏ, thường dị ứng với trứng, sữa (đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ), đậu phộng, đậu nành (đỗ tương), lúa mì, quả óc chó...
mang thể nói số đông thực phẩm đều mang thể gây dị ứng, đặc biệt là thực phẩm giàu đạm (90% nguyên nhân). Dị ứng chéo xảy ra ở các thực phẩm với thành phần giống nhau. Như sữa, nếu như đã dị ứng với sữa bò thì cũng có thể dị ứng có sữa dê, chiên, trâu, làm thịt bò. giả dụ đã dị ứng sở hữu trứng gà thì cũng có thể dị ứng cả thịt gà, những mẫu bánh có tiêu dùng trứng... một số nhân tố làm tăng nguy cơ dị ứng: di truyền (nếu cha/mẹ bị dị ứng thì 20-30% con cũng mang khả năng bị dị ứng, nếu cả cha cùng mẹ bị dị ứng thì tỉ lệ này đến 50-60%), 1 số điều kiện hài hòa như đang nhiễm siêu vi, tổn thương niêm mạc ruột...
thời gian xảy ra dị ứng có thể trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau ăn. một số trường hợp mẫn cảm, chỉ cần chạm vào hoặc hít phải thực phẩm dị ứng là mang thể xảy ra triệu chứng. Nhưng cũng với trường hợp phản ứng chậm, xảy ra sau vài ngày sở hữu các bộc lộ lập lờ như bứt rứt, khó chịu, mẩn ngứa, nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng và phân lẫn máu. Cần theo dõi để phân biệt sở hữu những bệnh lý khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét