Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Tiểu đường gây biến chứng ở cơ xương khớp

Tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa ngày càng phổ biến trong cuộc sống ngày ngày. Bệnh tiểu đường gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm

Những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường ở tim mạch như cao huyết áp, đột quỵ…biến chứng khác như suy thận, tay chân sưng phù, cơ xương khớp… Những biến chứng của tiểu đường đều nguy hiểm, nhưng trong bài viết sẽ đề cập tới biến chứng cơ xương khớp
Tiểu đường gây biến chứng cơ xương khớp thường gặp ở vùng bàn tay, bàn chân…Tiểu đường làm bệnh hệ xương khớp xuất hiện sớm hơn, nặng hơn hoặc tiến triển nhanh hơn.
Người mắc bệnh tiểu đường có  mật độ xương thấp hơn 20-30% so với người bình thường. Bệnh thường tiến triển âm thầm, lúc đầu người bệnh chỉ có cảm giác khó khăn khi co duỗi ngón tay cho đến khi ngón tay hoàn toàn cong gập và đau buốt.
tieu duong gay bien chung co xuong khop
Những biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh do những tác hại của nó đến khả năng lao động, nhu cầu sinh hoạt, cũng như về thẩm mỹ, tinh thần…Các biến chứng cơ xương khớp gây tổn thương thần kinh và mạch máu kết hợp với sự suy giảm đề kháng giúp cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn. Do tổn thương thần kinh và mạch máu làm cho người bệnh giảm cảm giác ở những vùng tổn thương nên lại càng chủ quan dẫn đến biến chứng càng nặng nề hơn.
Một số biến chứng của tiểu đường ở cơ xương khớp
Hội chứng bàn tay cứng: Hay hội chứng hạn chế vận động khớp với biểu hiện da tay bị dày lên, xơ cứng gần giống như bệnh xơ cứng bì. Hạn chế vận động khớp biểu hiện bằng các ngón tay không thể gấp và duỗi hết tầm vận động bình thường, xơ hóa các bao gân duỗi và gấp ngón tay. Ở mức độ nặng hơn, bệnh nhân không thể áp sát 2 lòng bàn tay vào nhau. Hội chứng này gặp khoảng 1/3 bệnh nhân ĐTĐ type 1.
Hội chứng ống cổ tay, ống cổ chân: Người bệnh có triệu chứng tê ở bàn tay hoặc bàn chân. Cảm giác tê càng tăng lên khi bệnh nhân đứng trong một số tư thế như: buông thõng tay, gập vùng cổ tay, cổ chân trong nhiều giờ liền. Đau tăng lên khi bệnh nhân phải gấp duỗi cổ tay như cầm sách, báo, đánh máy chữ, lái xe, sử dụng dao, đũa… Hội chứng này gặp trong 20% bệnh nhân ĐTĐ.
Hội chứng khớp vai đông cứng: Hay co rút khớp vai với triệu chứng hạn chế gần như hoàn toàn biên độ vận động của khớp vai, nhất là các động tác dạng và xoay vai. Triệu chứng đau thường nhẹ và không tương xứng khiến cho bệnh nhân hạn chế vận động. Đây là hội chứng thường gặp ở khoảng 20% bệnh ĐTĐ.
Hội chứng vai tay: Còn gọi là hội chứng đau loạn dưỡng thần kinh phản xạ (hội chứng Sudeck) có thể gặp và thường phối hợp với hội chứng đông cứng khớp vai. Người bệnh đau lan tỏa từ trên vai lan xuống đến bàn, ngón tay, đau rất nhiều kèm theo rối loạn vận mạch (tay sưng phù, da đỏ, tím…) và thiểu dưỡng cơ, teo cơ nếu ở giai đoạn muộn.
Viêm điểm bám gân vôi hóa cũng hay gặp, tỷ lệ bệnh gấp 3 lần người bình thường không mắc bệnh ĐTĐ với biểu hiện đau vai rất đột ngột, dữ dội, hạn chế vận động khớp nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét