Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Bệnh đột quỵ gia tăng trong mùa nắng nóng

Bệnh đột quỵ có xu hướng tăng nhanh trong mùa nắng nóng, theo thống kê tại nhiều bệnh viện, số lượng các ca đột quỵ tăng đáng kể

>>> tam that bac tuoi
Theo ghi nhận thì có rất nhiều trường hợp mắt đột quỵ ở độ tuổi rất trẻ. Riêng tại TP.HCM những bệnh viện như Chợ Rẫy, ĐH Y Dược… trong những ngày vừa qua số bệnh nhân đột quỵ không ngừng tăng. Trong đó tại BV Nhân dân 115 luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đột quỵ.
Khoa Bệnh lý Mạch máu não của BV này chỉ kê 130 giường nhưng hiện có 160-170 bệnh nhân nằm điều trị, chưa kể mỗi ngày tiếp nhận trung bình 30 ca trở lên. Riêng trong tháng 4, khoa này đã tiếp nhận điều trị 775 ca. Các bệnh nhân đến từ Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai…
dot quy gia tang trong mua nang
Các bác sỹ cho biết không lúc nào khoa vắng người bệnh, số này vừa được xuất viện thì đã có những người khác thay vào. Đáng lưu ý là số người trẻ bị đột quỵ gia tăng trong thời gian gần đây, chiếm 10%-15% tổng số bệnh nhân điều trị.
Trong khi đó tại BV Điều dưỡng – Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp TP HCM, chỉ trong tháng 4 và đầu tháng 5 có tới 32 bệnh nhân đột quỵ.
Đâu là nguyên nhân?
Theo các chuyên gia tim mạch thì, nắng nóng là tác nhân thúc đẩy các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, nhất là ở người cao tuổi. Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, gây mất nước, lượng máu giảm, lượng máu lên não cũng giảm.
Ngoài ra nhiệt độ cao cũng gây rối loạn chức năng điều phối hoạt động sống của hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn hô hấp và tuần hoàn, suy giảm lượng máu nuôi não dẫn đến đột quỵ. Nắng nóng còn gây rối loạn hoạt động của hệ tim mạch, làm tim hoạt động kém, suy giảm hiệu suất tống máu, kèm theo sự giãn mạch, gây ra tình trạng thiếu máu nuôi não và nhiều cơ quan khác cũng dẫn đến đột quỵ.
Bởi thế những người bị mắc những căn bệnh có liên quan như huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nên áp dụng sớm những biện pháp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ. Cùng với đó cần phải thay đổi lối sống, kiểm soát huyết áp, đường huyết, bổ sung thảo dược phòng chống gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Vào mùa nóng, nên cẩn trọng nếu đột nhiên cảm thấy hơi đau đầu, choáng váng, tê nửa người… Những biểu hiện này rất có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh đột quỵ.
Đột quỵ là một trong những căn bệnh dễ gây tử vong nhất hiện nay, theo ghi nhận tại BV 115 thì có 90% trường hợp đột quỵ có hút thuốc lá và 50% sử dụng bia rượu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét